Những yếu tố cực kỳ quan trọng khi chuẩn bị mở quán ăn, nhà hàng

Những ai đang có ý định mở cho mình một nhà hàng để thỏa mãn niềm đam mê nấu nướng hay để kinh doanh ngoài việc lên ý tưởng thiết kế không gian nhà hàng, món ăn chính nổi bật, phong cách ẩm thực của nhà hàng,...thì cần đặc biệt lưu ý đến 4 yếu tố cực kỳ quan trọng dưới đây.

Những ai đang có ý định mở cho mình một nhà hàng để thỏa mãn niềm đam mê nấu nướng hay để kinh doanh ngoài việc lên ý tưởng thiết kế không gian nhà hàng, món ăn chính nổi bật, phong cách ẩm thực của nhà hàng,...thì cần đặc biệt lưu ý đến 4 yếu tố cực kỳ quan trọng dưới đây. Bởi nó sẽ quyết định thành công hay thất bại của việc mở nhà hàng, quán ăn.

9 yếu tố quan trọng khi mở nhà hàng, quán ăn:

+ Phong cách ẩm thực

+ Thực đơn món ăn

+ Cách chế biến

+ Thời gian nấu

+ Đồ uống đặc trưng

+ Thời gian phục vụ

+ Cách phục vụ

+ Các hoạt động giải trí bên lề

+ Chủ đề

Những yếu tố trên đây bạn có thể lựa chọn một hoặc nhiều lựa chọn tùy thuộc vào khả năng tài chính hoặc định hướng của nhà hàng. Tuy nhiên, để kinh doanh nhà hàng, quán ăn thành công hãy luôn nhớ 4 yếu tố chính: Các món ăn (Food Category), Thời gian nấu (Time of Cooking), Thức uống (Beverage Concept), Hoạt động giải trí (Entertainment Theme). Bởi các yếu tố này là tiền đề quan trọng để quán ăn thu hút thực khách đến nhà hàng, quán ăn thưởng thức các món ăn.

Food Category (Các món ăn)

Khi quyết định mở một quán ăn hay nhà hàng tiêu chí bạn muốn phục vụ một món hay nhiều món cho quán ăn, nhà hàng của mình. Nếu bạn là người nấu phở rất ngon, bạn định mở quán phở, nhưng bạn có phục vụ thêm bánh canh, hủ tiếu? Trông có vẻ đơn giản, nhưng quyết định này lại ảnh hưởng tới nguyên vật liệu cần có, “hàng tồn kho", và phong cách của quán sau này sẽ không bị pha trộn với các quán ăn, nhà hàng khác.

Chọn phân nhóm món ăn, từ những món ăn nhẹ như: snack, finger food, hay là món khai vị, súp, salad, cho đến những món ăn chính, và tráng miệng. Món chính cũng có rất nhiều loại: chế biến từ thịt (bò, heo, gia cầm, hải sản...), nhiều tinh bột (cơm, mì, bún...), trên nền tinh bột (sandwich, hamburger, pancake, pizza...)

Time of Cooking (Thời gian nấu)

Điều quan trọng tiếp theo chính là thời gian nấu của quán ăn bởi đây là yếu tố quan trọng trong nhà hàng, quán ăn cần đáp ứng được. Thời gian nấu có thể chia làm 2 nhóm eady-cooked food (là món ăn đã được chế biến sẵn), và made to order (nghĩa là món ăn được chế biến sau khi khách gọi món). Ready-cooked food thời gian nấu sẽ nhanh hơn tuy nhiên giá trị món ăn cũng không cao bằng made to order. Với dạng made-to-order thì giá trị của món ăn sẽ cao hơn, bên cạnh đó có thể lồng ghép với câu chuyện đằng sau các món ăn đó.

Thời gian nấu cũng ảnh hưởng hương vị món ăn cũng như cách quản lý nhân viên trong quán. Những món ăn dưới dạng  made-to-order khi chế biến món đầu bếp có thể điều chỉnh theo ý muốn của khách hàng còn những sản phẩm được nấu sẵn thông thường như fast food bạn không thể yêu cầu điều chỉnh theo khẩu vị của từng người.

Beverage Concept (Thức uống)

Tùy vào mô hình quán ăn, nhà hàng mà chủ quán lựa chọn những concept đồ uống khác nhau. Tuy nhiên, đồ uống của nhà hàng, quán ăn cần phù hợp với những phong cách món ăn bạn đã chọn. Ví dụ như không nên phục vụ sữa đậu nành khi thành phần chính của món ăn là mật ong. 

Entertainment Theme (Hoạt động giải trí)

Điểm nhấn của quán ăn không chỉ là các món ăn tạo nên thành công cho nhà hàng mà những yếu tố giải trí phổ biến nhất là âm nhạc: nhạc acoustics, nhạc piano... khách có thể tự lên hát hoặc có ca sĩ, band nhạc chuyên nghiệp. Có thể về F&B, nhà hàng của bạn không có gì nổi bật so với đối thủ khác, nhưng nếu có được một concept giải trí, biểu diễn hay, mới lạ và phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu thì cũng sẽ khiến bạn khác biệt. Ví dụ sau một ngày làm việc căng thẳng hay một ngày tâm trạng không tốt khi bước vào quán ăn được thưởng thức một bản nhạc nhẹ nhàng hay vui nhộn sẽ khiến tinh thần của thực khách được cải thiện.

Trong những hoạt động giải trí, biểu diễn, bạn hoàn toàn có thể tìm cách để kết nối, tương tác với khách nhiều hơn.

Sau khi xác định được những yếu tố trên, bạn cần chọn cách thức quản lý cũng như chiến lược quảng bá phù hợp cho quán ăn - nhà hàng của mình

Bemecmedia.vn /Theo brandsvietnam