Nghề Giám đốc truyền thông là nghề không bao giờ ‘ngủ gật’

Giám đốc truyền thông là vị trí tai mắt của toàn công ty để thu thập và xử lý tất cả dữ liệu “có liên quan” đến doanh nghiệp, sản phẩm – dịch vụ và đôi khi cả dữ liệu ngành hay thông tin đối thủ. 

Giám đốc truyền thông là vị trí tai mắt của toàn công ty để thu thập và xử lý tất cả dữ liệu “có liên quan” đến doanh nghiệp, sản phẩm – dịch vụ và đôi khi cả dữ liệu ngành hay thông tin đối thủ. GĐTT cần đánh giá rất nhanh các thông tin trong cả mớ hỗn độn thông tin, dữ liệu nào thực sự là… dữ liệu, tức là có thể sử dụng như một chất liệu để truyền thông.

Giám đốc truyền thông nếu chỉ ngồi nhận “chỉ đạo” từ CEO hoặc thông tin từ các trưởng bộ phận rồi thực thi thì kém quá. Vị trí này cần năng động và nên tỏ rõ “quyền lực” hơn trong việc quyết định thông tin nào có thể đẩy ra, thông tin nào cần giữ lại và thông tin nào có thể bỏ qua.

Giám đốc truyền nên tham gia mọi cuộc họp toàn công ty và không bao giờ có quyền ngủ gật. Vì đôi khi, một vài chi tiết rất nhỏ của một bộ phận nào đó tưởng chừng như chỉ có giá trị báo cáo lại là chất liệu để truyền thông.

Công ty du lịch hàng không thế giới OAG vừa thống kê và công bố, đường bay Hà Nội – TP.HCM lọt top đường bay đông khách nhất thế giới, phục vụ tới 6,7 triệu lượt hành khách tính riêng trong năm 2017.

Tất cả chỉ có thế, không hơn. Nhưng nếu nhớ lại một “thông tin nền” trong ngành hàng không trước đó, cần nhắc lại rằng #Vietjet Air đã trở thành hãng hàng không dẫn đầu Việt Nam khi đạt được 43% thị phần hàng không nội địa.

Tức là, con số 2,9 triệu lượt người có thu nhập trung bình thấp được trải nghiệm phương cách đi lại hiện đại, an toàn và văn minh hàng đầu nhờ Vietjet đã “biến hình” không còn là một con số khô khan vô nghĩa.

43% thị phần

2,9 triệu lượt người

Và đường bay nội địa nhộn nhịp hàng đầu thế giới

Rõ ràng, khi liên kết lại, chúng ta có một câu chuyện hết sức hay ho, sinh động, và đã vươn tầm thế giới.

Giám đốc truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng bởi chính người này cần phát hiện được chất liệu cho chiến dịch truyền thông hiệu quả, họ không bao giờ được phép ‘ngủ gật’ trong bất cứ cuộc họp nào. Nói bằng ngôn từ “chuyên môn”, thì vị trí này phải có sự nhạy cảm đặc biệt với thông tin. Tất nhiên, sự nhạy cảm đó không đến từ chuyên môn “gói” trong kỹ thuật truyền thông.

Giám đốc truyền thông phải “đắm mình” trong cơn lũ thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và ngành nghề mà mình theo đuổi. Thêm nữa, việc liên tục cập nhật kiến thức về xã hội, văn hoá, pháp luật và chính trị cũng vô cùng quan trọng.

Một điều thật sự đặc biệt là tất cả nhưng điều trên không bao giờ có được với một vị “giám đốc” truyền thông làm việc chỉ vì tiền. Và càng không bao giờ có với một vị Giám đốc truyền thông có thể ‘ngủ gật’ với thông tin.

BemecMedia